Hay, just resigned from my night sked work. Actually, mali ang paraan ng pagalis ko pero there is no other way kundi mag-AWOL (or i will pay 40,000!). Di ko na talaga kakayanin, buti sana kung malaki sahod ko eh hindi eh, ang dami pa nilang kaltas na illegally nilang nilagay sa contact ko. See, it stated there na I'll be "trained" so I will be deducted 1,600 every month, at makukuha ko pa after 2 years. Pag nagresign pa ako eh babayaran ko pa ang kulang. Ang siste eh naging binding contract sya. Pinirmahan ko kc i was under the impression na may training which is fine with me. I need the money NOW, at sa taas ng bilihin di na nagkakasya sa budget ng lola ko ang pera na binibigay ko sa kanya. So i had to do something.
For the meantime, I am accepting projects para may pang-lakad ako sa sarili ko. I get 3 interviews nman a week so meaning, I'm quite in demand, specially my 3 yr experience as a web programmer. One agency called for my services kaso contractual, for 3 months but i was promised of higher salary. The problem is kung after 3 months, may makuha kaya ako na work kasi pag patapos na ang taon mahirap humanap ulit. So i decided, kung after 2 weeks wala pa rin akong makuha, better grab it.
And dahil wala akong work, mejo limited din ang gastos. Gone were the days that I eat when I feel like eating, and what I only like to eat! Meaning, pati pandesal na mantekilya nasasarapan na ako at no more softdrinks, although may favorite ako na Virgin cola, paminsan-minsan! =)
Hay, sana God, makakuha na ako ng work na mamahalin ko ulit ng gaya sa Atomflash. I miss those days so much...
No comments:
Post a Comment